logo web

tuvan

bannertrong

Những quy định hành khách cần biết về hành lý xách tay và hành lý ký gửi khi đi máy bay.

1quy dinh hanh ly

Những quy định hành khách cần biết về hành lý xách tay và hành lý ký gửi khi đi máy bay. Ảnh minh họa

Gần đây, Báo Giao thông nhận được nhiều câu hỏi của bạn đọc về thủ tục kiểm tra an ninh hành lý ký gửi khi đi máy bay.

Nhiều bạn đọc cho biết do không nắm được quy định về hàng hóa để trong vali ký gửi nên khi vào phòng chờ lên máy bay rồi lại bị gọi tên trên loa phát thanh yêu cầu quay lại quầy kiểm tra an ninh. Điều này khiến nhiều hành khách lần đầu gặp phải lo lắng hoặc bị chậm chuyến.

Về vấn đề này, ông Nguyễn Tuấn Anh - Phó Tổng giám đốc Jetstar Pacific cho biết hành khách cần lưu ý tới quy định về hành lý của các hãng . Không ít trường hợp khách hàng bị chậm, hủy chuyến bay bởi nguyên nhân vi phạm quy định hành lý.

Trả lời thắc mắc của bạn đọc, ông Bùi Minh Đăng, Phó Phòng Vận tải, Cục Hàng không Việt Nam cho biết: Theo quy định hàng không, hành lý ký gửi của cá nhân hành khách nào phải được chính cá nhân đó làm thủ tục (trừ một số trường hợp đặc biệt). Trong trường hợp nhân viên kiểm soát an ninh hàng không kiểm tra thấy có dấu hiệu nghi vấn, hành lý ký gửi có thể được yêu cầu kiểm tra trực quan với sự có mặt của hành khách là chủ sở hữu hành lý.

Do vậy, khi sắp xếp hành lý ký gửi, hành khách cần nắm rõ các quy định của nhà vận chuyển để tránh gặp rắc rối không đáng có. Các quy định về hành lý đi máy bay được phân thành hai loại:

Hành lý ký gửi

Hành khách đi tàu bay nên liên hệ với hãng hàng không để tìm hiểu kích thước, trọng lượng, số lượng kiện hành lý ký gửi được phép vận chuyển và số tiền phải trả cho hành lý ký gửi hoặc hành lý quá cước.

Hành khách cần lưu ý không được để các đồ vật, vật phẩm sau đây trong hành lý ký gửi, cụ thể: Chất nổ, vật liệu nổ (bom, mìn, lựu đạn, vật liệu nổ, các loại pháo…), đạn (trừ trường hợp mang theo để sử dụng cho cá nhân và có quy định cụ thể), các chất dễ cháy (các loại chất khí, chất lỏng, chất rắn dễ cháy…).

Đối với hành lý ký gửi, hành khách không bị hạn chế về việc mang chất lỏng như đối với hành lý xách tay, tuy nhiên, cần lưu ý về việc mang các loại rượu, chất lỏng có cồn (nồng độ cồn từ 24% đến 70%: mỗi người không được mang quá 5 lít đựng trong bình đựng không quá 5 lít; nồng độ trên 70%: không được mang).

Hành khách nên tham khảo quy định cụ thể về chất lỏng, các đồ vật, vật phẩm hạn chế, cấm trong hành lý ký gửi tại Thông tư 01 và quy định của Cục Hàng không Việt Nam tại trang thông tin điện tử của Cục Hàng không Việt Nam (www.caa.gov.vn).

Đối với các loại hàng tươi sống, dễ hư hỏng, hàng có mùi, các hãng hàng không có quy định riêng về hạn chế vận chuyển và trong trường hợp được chấp nhận vận chuyển phải có điều kiện về đóng gói, số lượng và phụ thuộc vào loại tàu bay. Hành khách nên liên hệ với hãng hàng không trong trường hợp có nhu cầu vận chuyển các loại hàng này.

Ví dụ: Đối với Vietnam Airlines, mỗi hành khách được phép mang tối đa 03 lít hoặc 03kg nước mắm, được đóng vào chai nhựa và dán kỹ, các chai được bỏ vào thùng xốp phải được đóng chắc chắn đảm bảo không bị dập vỡ trong quá trình vận chuyển. Trong khi Jetstar Pacific Airlines cho phép mang tối đa 05 lít, mỗi chai không quá 01 lít với điều kiện đóng gói tương tự.

Quy định về hành lý xách tay lên máy bay

Các hãng hàng không có các quy định khác nhau về kích cỡ, trọng lượng và số lượng hành lý xách tay được phép mang lên tàu bay. 

Hành khách cần tham khảo các quy định về hành lý xách tay tại trang thông tin điện tử của các hãng hàng không hoặc liên hệ với hãng hàng không để biết thông tin này trước khi khởi hành.

Trường hợp hành lý xách tay của hành khách quá quy định về kích thước và trọng lượng sẽ bị từ chối mang lên khoang máy bay mà phải gửi xuống khoang hàng máy bay, và tùy theo quy định của một số hãng hàng không, hành khách có thể phải đóng tiền ký gửi cho số hành lý xách tay phải ký gửi này.

Hành khách không được để các đồ vật, vật phẩm sau đây trong người, hành lý xách tay, cụ thể:Chất nổ, vật liệu nổ (bom, mìn, lựu đạn, vật liệu nổ, các loại pháo…);vũ khí, công cụ hỗ trợ;các chất dễ cháy (các loại chất khí, chất lỏng, chất rắn dễ cháy…); các vật dụng thông thường có thể sử dụng làm hung khí tấn công đe dọa (các loại dao, kéo, các vật dụng sắc nhọn…); vật dụng, đồ chơi mô phỏng giống vũ khí; các loại gậy thể thao, chân đế máy ảnh, gậy hoặc cán ô có đầu nhọn bịt kim loại…).

Hành khách đi chuyến bay quốc tế cần lưu ý về giới hạn về dung tích chai, lọ, bình chứa chất lỏng (nước, chất đặc sánh, dung dịch xịt) trong hành lý xách tay không quá 100 ml, tổng khối lượng chất lỏng mà mỗi hành khách được mang theo là 01 lít. Không áp dụng giới hạn này cho các chất lỏng là thuốc chữa bệnh cho người bệnh, sữa, thức ăn cho trẻ em với một số điều kiện cụ thể.

Hành khách đi các chuyến bay nội địa không bị hạn chế về việc mang chất lỏng như các chuyến bay quốc tế, tuy nhiên, cần lưu ý về việc mang các loại rượu, chất lỏng có cồn (nồng độ cồn từ 24% đến 70%: mỗi người không được mang quá 5 lít đựng trong bình đựng không quá 5 lít; nồng độ trên 70%: không được mang).

Đối với các loại hàng có mùi (nước mắm, sầu riêng…), các hãng hàng không không chấp nhận vận chuyển trong hành lý xách tay.

Hành khách nên tham khảo quy định chi tiết, cụ thể về chất lỏng, các đồ vật, vật phẩm hạn chế, cấm mang theo người và hành lý xách tay tại Thông tư 01 và quy định của Cục Hàng không Việt Nam tại trang thông tin điện tử của Cục Hàng không Việt Nam (www.caa.gov.vn).

P.v

Submit to DeliciousSubmit to DiggSubmit to FacebookSubmit to Google PlusSubmit to StumbleuponSubmit to TwitterSubmit to LinkedIn

customer support banner1

Who's Online

Đang có 53 khách và không thành viên đang online

Các Hình Thức Thanh Toán

LOGOTRUNGTHIEN

THANH TOÁN BẰNG TIỀN MẶT TẠI VĂN PHÒNG TRUNG THIÊN
Sau khi đặt vé máy bay thành công, Quý khách vui lòng qua văn phòng TRUNG THIÊN để thanh toán và nhận vé.

pos terminal

THANH TOÁN QUA MÁY CÀ THẺ (POS)
Quý khách có thể thanh toán bằng hình thức cà thẻ (POS) tại văn phòng công ty TRUNG THIÊN.

Home-icon

THANH TOÁN TẠI NHÀ
Nhân viên TRUNG THIÊN sẽ giao vé & thu tiền tại nhà theo địa chỉ Quý khách cung cấp.

bank 400

THANH TOÁN QUA CHUYỂN KHOẢN
Quý khách có thể thanh toán cho chúng tôi bằng cách chuyển khoản trực tiếp tại ngân hàng, chuyển qua thẻ ATM, hoặc qua Internet banking.

logo bank1
Click để xem thông tin chuyển khoản !

Hotline tư vấn

customer support banner1

VÉ MÁY BAY QUỐC TẾ ( INTERNATIONAL )
 skype   skype    skype
 skype   skype   skype
 skype   skype   skype
VÉ MÁY BAY QUỐC NỘI
 skype   skype skype