logo web

tuvan

bannertrong

Hoàn toàn không có chuyện lạm phát sân bay, mà xuất phát từ nhu cầu thực tế và sự quá tải của các sân bay hiện nay.

Đó là nhận định của ông Võ Hùng Cường - Phó Cục trưởng Cục hàng không Việt Nam với báo Đất Việt.

Nhiều sân bay quá tải

PV: - Mới đây, Cục Hàng không Việt Nam vừa có báo cáo gửi Bộ GTVT về kế hoạch triển khai đầu tư xây dựng các cảng hàng không khu vực Tây Bắc. Theo đó, Cục Hàng không Việt Nam có kế hoạch đầu tư xây dựng 3 cảng hàng không ở khu vực Tây Bắc là Cảng Hàng không Nà Sản (tỉnh Sơn La), sân bay Lai Châu và Cảng hàng không Lào Cai trong năm 2017 với tổng mức đầu tư hơn 9.813 tỷ đồng.

Tại sao Cục Hàng không Việt Nam lại lên kế hoạch xây dựng 3 cảng hàng không ở khu vực Tây Bắc vào thời điểm này, thưa ông?

Ông Võ Hùng Cường: - Đây là vấn đề quy hoạch cảng hàng không sân bay, trong đó có khu vực Tây Bắc, Ban chỉ đạo Tây Bắc cũng đã yêu cầu đánh giá thực hiện quy hoạch này.

Trước đó, năm 2010 chúng ta có quy hoạch cảng hàng không Lai Châu, Cục hàng không đã báo cáo đó là sân bay chuyên dụng, Bộ Quốc phòng quản lý, nên đưa vào quy hoạch theo quy định của pháp luật.

Gần 10.000 tỷ xây 3 sân bay Tây Bắc:Sao thấy lo lo?

Còn sân bay Lào Cai vừa được điều chỉnh quy hoạch với vị trí mới, dưới mô hình là cảng hàng không. Hiện nay, Lào Cai đang có chủ trương kêu gọi xã hội hóa đầu tư, không đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước, sẽ có thể làm dưới hình thức BOT, BT hoặc có thể là hình thức đối tác công tư.

Tiếp theo là sân bay Nà Sản, trước đây đã từng khai thác nhưng xuống cấp không có tiền đầu tư, hiện nay khởi động lại xem có thể khai thác được hay không, trong quy hoạch vẫn là cảng hàng không.

Để thấy, có hai cảng hàng không đó là Nà Sản và Lào Cai, còn Lai Châu sẽ là sân bay chuyên dụng, Bộ Quốc phòng quản lý quy hoạch.

1 18712

Gần 10.000 tỷ xây 3 sân bay Tây Bắc

Trong 3 sân bay trên thì Lào Cai sẽ có thể được đầu tư sớm hơn, vì họ tận dụng mô hình cảng hàng không Quảng Ninh, kêu gọi xã hội hóa đầu tư.

Sân bay Nà Sản và Lai Châu thì tùy thuộc vào khả năng huy động vốn của nhà nước. Tôi xin khẳng định 3 sân bay này được quy hoạch để sau này triển khai thực hiện, đáp ứng các lợi ích toàn diện: kinh tế - chính trị - quốc phòng - an ninh và sẽ không bỏ đi một lợi ích, lĩnh vực nào.

PV: -Trước đó nhiều ĐBQH và các chuyên gia kinh tế đã tỏ ý lo ngại về tình trạng lạm phát sân bay tại Việt Nam.

Theo thống kê của Cục Hàng không Việt Nam năm 2015 cho thấy, Việt Nam có 22 cảng hàng không, sân bay. Trong đó có 7 cảng hàng không, sân bay quốc tế (Nội Bài, Đà Nẵng, Cam Ranh, Phú Bài, Tân Sơn Nhất, Phú Quốc, Cần Thơ), còn lại là 14 cảng hàng không, sân bay nội địa... Ngoài ra, nhiều địa phương khác cũng đang xin làm sân bay hoặc nâng cấp sân bay.

Theo ông chúng ta xây dựng thêm 3 sân bay khu vực Tây Bắc vào thời điểm này có hợp lý không và tại sao?

Ông Võ Hùng Cường: - Tôi khẳng định hoàn toàn không có chuyện lạm phát sân bay, chúng ta cũng thấy rõ Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đang quá tải, sân bay Thọ Xuân mới mở cũng bắt đầu gia tăng lượng khách, không có kế hoạch mở rộng dài hạn, thì cũng sẽ quá tải.

Sân bay quốc tế Đà Nẵng cũng đang trong tình trạng như vậy, sân bay Cam Ranh, sân bay Cát Bi (Hải Phòng) cũng đang trong quá trình nâng cấp để đáp ứng nhu cầu trong khoảng chục năm trước mắt, nhưng cũng có kế hoạch cụ thể để nâng cấp.

Sân bay Phú Quốc cũng như vậy, tất cả các cảng hàng không sân bay nếu như không có quy hoạch, tầm nhìn trung hạn và dài hạn thì luôn trong tình trạng quá tải trong thời gian rất ngắn.

Các sân bay khác hiện nay chưa có điều kiện khai thác tốt như sân bay Cần Thơ, chúng ta kỳ vọng đây là thủ phủ của các tỉnh miền Tây, có sân bay xứng với khu vực, phục vụ nhu cầu đi lại và các điểm kinh tế của khu vực miền Tây là 6 tỉnh.

Tuy nhiên, trong thực tiễn chúng ta chưa thể khai thác, lý do đơn giản, bởi vì dù đã nỗ lực phát triển du lịch, nhưng không đạt như mong muốn, Cần Thơ không khai thác được du lịch như Đà Nẵng, Khánh Hòa, Phú Quốc nên kỳ vọng sân bay quốc tế còn xa vời.

Nghĩa là chúng ta có tiềm năng nhưng các cơ sở lưu trú, nghỉ dưỡng, phòng ốc, các tour du lịch để đáp ứng chưa đạt được yêu cầu.

Nếu làm được như Đà Nẵng, Khánh Hòa hoặc một số tỉnh miền Trung Nam Bộ thì Cần Thơ mới có khả năng thu hút được lượng khách tăng thêm.

Cho nên, việc xây dựng thêm đưa vào khai thác 3 sân bay khu vực Tây Bắc cũng là do yêu cầu, cũng như nhu cầu thực tế.

baomoi.com

Submit to DeliciousSubmit to DiggSubmit to FacebookSubmit to Google PlusSubmit to StumbleuponSubmit to TwitterSubmit to LinkedIn

customer support banner1

Who's Online

Đang có 115 khách và không thành viên đang online

Các Hình Thức Thanh Toán

LOGOTRUNGTHIEN

THANH TOÁN BẰNG TIỀN MẶT TẠI VĂN PHÒNG TRUNG THIÊN
Sau khi đặt vé máy bay thành công, Quý khách vui lòng qua văn phòng TRUNG THIÊN để thanh toán và nhận vé.

pos terminal

THANH TOÁN QUA MÁY CÀ THẺ (POS)
Quý khách có thể thanh toán bằng hình thức cà thẻ (POS) tại văn phòng công ty TRUNG THIÊN.

Home-icon

THANH TOÁN TẠI NHÀ
Nhân viên TRUNG THIÊN sẽ giao vé & thu tiền tại nhà theo địa chỉ Quý khách cung cấp.

bank 400

THANH TOÁN QUA CHUYỂN KHOẢN
Quý khách có thể thanh toán cho chúng tôi bằng cách chuyển khoản trực tiếp tại ngân hàng, chuyển qua thẻ ATM, hoặc qua Internet banking.

logo bank1
Click để xem thông tin chuyển khoản !

Hotline tư vấn

customer support banner1

VÉ MÁY BAY QUỐC TẾ ( INTERNATIONAL )
 skype   skype    skype
 skype   skype   skype
 skype   skype   skype
VÉ MÁY BAY QUỐC NỘI
 skype   skype skype